Trước đó, dự án luật này đã được các đại biểu Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 5 cho ý kiến và nhiều lần được bàn thảo tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội... Một trong những nội dung mới của dự thảo luật này và cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia giáo dục là nâng chuẩn trình độ giáo viên.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: vtv.vn

Dự thảo luật đề xuất nâng trình độ chuẩn về đào tạo nhà giáo với một số cấp học và trình độ đào tạo. Trong đó, giáo viên mầm non dự kiến sẽ nâng chuẩn trình độ được đào tạo từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm. Đây là điều khiến nhiều đại biểu băn khoăn.  

Tại các phiên thảo luận dự án Luật Giáo dục (sửa  đổi) gần đây, đa số các đại biểu đều cho rằng, nâng chuẩn trình độ được đào tạo của giáo viên mầm non là cần thiết, bởi lẽ giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học đầu tiên có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn lực con người. Đội ngũ giáo viên mầm non là nhân tố quyết định để thực hiện thành công mục tiêu GDMN. Phần lớn các nước phát triển hiện nay đều yêu cầu giáo viên bậc học mầm non phải có trình độ đại học hoặc sau đại học. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay còn rất nhiều giáo viên mầm non mới chỉ có trình độ trung cấp. Nếu theo Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) yêu cầu trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non là tốt nghiệp cao đẳng sư phạm thì số lượng giáo viên mầm non trong cả nước chưa đạt chuẩn là hơn 107.000 giáo viên, chiếm 33,8% tổng giáo viên toàn bậc học. Số lượng giáo viên mầm non của nhiều địa phương đang thiếu trầm trọng, chỉ tính riêng tại TP Hồ Chí Minh, số lượng giáo viên mầm non trong năm học này còn thiếu hơn 5.000 người. Nếu không có những khóa đào tạo trung cấp thì nguồn giáo viên sẽ thiếu hụt trầm trọng hơn.  

Vì những lý do trên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục và các đại biểu Quốc hội, để bảo đảm tính khả thi, dự thảo luật cần bổ sung quy định chuyển tiếp về trình độ chuẩn của giáo viên nói chung và giáo viên bậc học mầm non nói riêng. Việc chuẩn hóa đội ngũ không chỉ ở tiêu chí trình độ đào tạo, mà quan trọng là chất lượng đào tạo và năng lực làm việc phù hợp với vị trí việc làm của nhà giáo. Mặt khác, cũng cần phải có những tiêu chí chuẩn mực về đạo đức nhà giáo, không thể để một người mang danh hiệu nhà giáo mà vi phạm đạo đức, lối sống, nói tục, chửi bậy…  

Điều quan trọng là Nhà nước cần có cơ chế chính sách thu hút những người vừa có đức, vừa có tài vào làm việc trong ngành giáo dục. Nâng chuẩn giáo viên không chỉ đơn thuần là kéo dài thời gian đào tạo mà còn là kéo dài thời gian tu dưỡng, rèn luyện, thử thách để họ thực sự xứng đáng được gọi bằng THẦY, yên tâm với nghề cao quý đã chọn.

ĐỖ PHÚ THỌ