Trường hợp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa tổ chức IPO (chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng) mới đây là một ví dụ. Trong phiên đấu giá vào đầu tháng 9-2018, Vinalines chỉ bán được 1% cổ phần chào bán. Cần phải nói thêm rằng Vinalines là doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất Việt Nam với đội tàu chiếm 25% tổng tải trọng đội tàu biển quốc gia. Đơn vị này còn quản lý nhiều cảng biển lớn khắp cả nước với hệ thống cầu cảng chiếm 20% tổng chiều dài cầu cảng tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: http://tapchitaichinh.vn

Điểm nhận thấy ở những doanh nghiệp gặp cảnh ế ẩm khi chào bán cổ phiếu không chỉ là kết quả kinh doanh chưa khả quan mà còn do nhà đầu tư chưa thấy rõ hướng phát triển trong tương lai. Hiện nay, cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp cổ phần hóa rất thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho các thành phần kinh tế tham gia một cách bình đẳng, minh bạch. Cùng một "sân chơi" nhưng sức hấp dẫn của doanh nghiệp với nhà đầu tư phụ thuộc nhiều vào nội lực, vận động tự thân của chính doanh nghiệp đó. Dù là doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, chiếm thị phần cao nhưng chưa tạo được niềm tin với nhà đầu tư thì rất khó để kêu gọi được nguồn vốn.

DNNN cần làm gì để tăng sức hấp dẫn cho cổ phiếu? Để trả lời câu hỏi này cần nắm rõ nhà đầu tư quan tâm đến vấn đề gì khi rót vốn vào doanh nghiệp. Giám đốc một quỹ đầu tư lớn trong nước từng chia sẻ, điều đầu tiên mà ông tìm hiểu khi muốn đổ tiền vào doanh nghiệp không phải là những con số lỗ, lãi mà quan trọng hơn là khả năng sinh lời của doanh nghiệp đó trong tương lai và điều này bắt nguồn từ công tác quản trị của doanh nghiệp. Quản trị tốt, bộ máy gọn nhẹ, vận hành trơn tru là điều kiện hàng đầu để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Chú trọng công tác quản trị đồng nghĩa với doanh nghiệp phải quan tâm xây dựng nguồn nhân lực, hình thành đội ngũ quản lý giỏi, chuyên môn kỹ thuật lành nghề, sử dụng đúng người vào đúng việc. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh là con đường ngắn nhất để tối ưu hóa bộ máy. Công nghệ hiện đại giúp tăng năng suất, giảm thời gian, lược bỏ khâu trung gian, giảm lao động gián tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Một trong những vấn đề nhiều DNNN cần khắc phục là chưa hoạch định được chiến lược sản xuất kinh doanh bảo đảm tính khả thi, hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững. Có doanh nghiệp đầu tư dàn trải, chưa tập trung vào lĩnh vực thế mạnh dẫn đến nguồn lực bị phân tán. Chưa kể, có những dự án, hoạt động đầu tư thua lỗ khiến gánh nặng tài chính đè lên doanh nghiệp. Tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ đạo với ưu thế về kinh nghiệm, thị trường, đồng thời xây dựng chiến lược lâu dài với từng bước đi phù hợp trong mỗi giai đoạn cụ thể là giải pháp giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín, thương hiệu của mình. Muốn chào bán cổ phiếu thành công, trước hết, doanh nghiệp phải chăm lo cho sức khỏe của mình, phát huy nội lực, có định hướng, chiến lược đúng để gia tăng niềm tin với nhà đầu tư, từ đó mới nắm bắt được cơ hội đang rộng mở của thị trường chứng khoán.

ĐỖ MẠNH HƯNG