Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế, thương mại thế giới, khu vực cũng như trong nước xuất hiện ngày càng nhiều những biểu hiện cạnh tranh không bình đẳng, không lành mạnh gây nhiều tác hại.

Sự biến đổi một cách nhanh chóng của tình hình và môi trường sản xuất, kinh doanh trên thế giới đang có tác động trực tiếp và sâu sắc đến "sức khỏe" của các doanh nghiệp trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng và lợi ích của quốc gia. Các hành vi phân chia thị phần thế giới, thâu tóm, ấn định giá cả hàng hóa… diễn ra thường xuyên trên phạm vi khu vực và toàn cầu. Vụ Grab thâu tóm Uber ở khu vực Đông Nam Á gần đây là một ví dụ điển hình khi thương vụ đã tạo ra sự thống trị về thị phần taxi công nghệ của Grab ở các nước trong khu vực, buộc nhiều nước trong đó có Việt Nam phải vào cuộc điều tra về khả năng có sự vi phạm cạnh tranh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn

Cùng với đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đang có sự phân hóa rất rõ ràng. Các doanh nghiệp có thực lực dễ dàng thâu tóm thị trường, bóp nghẹt các doanh nghiệp nhỏ hơn với những phương thức cạnh tranh không lành mạnh ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Hành vi “buôn có bạn, bán có phường” cũng đang có sự biến chuyển khó lường với những thỏa thuận ngầm về giá cả, phân chia thị phần để thao túng, lũng đoạn thị trường…

Nội dung Luật Cạnh tranh (sửa đổi) đã được thiết kế để chống lại các hành vi cạnh tranh bất bình đẳng, thiếu lành mạnh, trong đó quy định những biện pháp xử lý cụ thể, rõ ràng, kể cả bằng con đường tố tụng cạnh tranh trong nước hay hợp tác quốc tế (đặc biệt là những vụ việc liên quan đến nhiều quốc gia). Điều đó tạo ra sự yên tâm hơn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam (nhất là các doanh nghiệp yếu thế), nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam và các cơ quan có trách nhiệm liên quan. Đó là lý do khiến dư luận rất hoan nghênh việc Quốc hội bàn thảo và thông qua Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Tuy Luật Cạnh tranh (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và sẽ sớm được Chủ tịch nước ký lệnh công bố, nhưng để luật đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả thực sự, cần có sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan, trước mắt là việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Luật Cạnh tranh (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có tới 13 điều luật giao Chính phủ quy định chi tiết hoặc quy định trình tự, thủ tục nên sẽ khó đi vào cuộc sống, nếu những việc này chưa được làm xong.

Cùng với đó, sự vào cuộc tích cực, chủ động, liên tục của các cơ quan liên quan, đặc biệt là của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, là yếu tố rất quan trọng trong việc thực thi những quy định tiến bộ của Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Bởi thế, ngay sau khi được thành lập và kiện toàn, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cần triển khai hoạt động càng sớm càng tốt để bảo vệ môi trường cạnh tranh bình đẳng, hiệu quả trên thị trường Việt Nam, bảo vệ các doanh nghiệp Việt Nam trước các mánh khóe cạnh tranh thiếu lành mạnh, giúp các doanh nghiệp Việt nhanh chóng vươn tầm, đủ sức cạnh tranh lành mạnh ở trong nước cũng như trong khu vực và trên thế giới.

CHIẾN THẮNG