Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Quang đã ôn lại cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

leftcenterrightdel

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long dâng hương tại khu tưởng niệm cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt tại huyện Vũng Liêm.

 

Đồng chí Võ Văn Kiệt tên khai sinh là Phan Văn Hòa, được nhiều người gọi với tên gần gũi, trìu mến: Sáu Dân hay Chín Hòa, sinh ngày 23-11-1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - một vùng quê giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng. Trong 86 năm cuộc đời, gần 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Võ Văn Kiệt đã từng được giao giữ nhiều trọng trách lãnh đạo cách mạng. Đồng chí đã có nhiều công lao to lớn, để lại dấu ấn trong lòng nhân dân. Một người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, một nhà cách mạng kiên trung và là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước. Ông đã để lại “dấu ấn Võ Văn Kiệt” với những công trình, chủ trương có ý nghĩa quyết đoán, sáng tạo và mang tính đột phá như chương trình khai thác Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, đường dây tải điện 500 KV Bắc – Nam, nhà máy lọc dầu Dung Quất…

Vùng đất Vũng Liêm còn là nơi diễn ra Khởi nghĩa Nam kỳ cách đây 77 năm do đồng chí nữ Bí thư Quận ủy Nguyễn Thị Hồng chỉ huy đánh thẳng vào bộ máy chính quyền địch, đánh dấu bước trưởng thành của Đảng bộ Vũng Liêm trong lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa vũ trang góp phần thắng lợi vào cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến viếng Tượng đài đốc binh Lê Cẩn – Nguyễn Giao, di tích hồ Vũng Linh, Bia Nam kỳ khởi nghĩa và dâng hương tại khu tưởng niệm cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt tại huyện Vũng Liêm. Đây là vùng đất in đậm công lao của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ kiên cường đánh đuổi giặc ngoại xâm, từ những cuộc nổi dậy chống thực dân Pháp, qua khởi nghĩa Nam kỳ 23 tháng 11 năm 1940, Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 cho tới ngày 30-4-1975, hoàn thành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng dự lễ cắt băng khai mạc phòng trưng bày chủ đề “Yêu quê hương qua góc nhìn Võ Văn Kiệt” do gia đình cố Thủ tướng, nhóm kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long thực hiện. Phòng trưng bày sưu tầm và cung cấp nhiều tư liệu, hiện vật quý báu về cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt trong thời kỳ kháng chiến và những tác phẩm nhiếp ảnh của ông dưới góc nhìn của một người giàu lòng yêu nước thương dân.

Tin, ảnh: THÚY AN- KIM PHƯỢNG