Phát biểu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh thống nhất quan điểm chủ trương là ban hành luật này theo nguyên tắc quyết tâm triển khai thực hiện và làm từng bước vững chắc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, để dự thảo luật hoàn chỉnh hơn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là luật khó với nhiều chính sách mới mang tính thử nghiệm, đột phá nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, vượt trội. Các quy định trong luật này có thể khác luật khác nhưng phải trong khuôn khổ Hiến pháp và chủ trương của Đảng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến. Ảnh: quochoi.vn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần rà soát lại Chương 3 trong dự thảo luật, để khắc phục tình trạng ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhà đầu tư trong nước, nhằm bảo đảm công bằng khi tham gia các dự án đầu tư. “Đã là ưu đãi thì doanh nghiệp trong nước cũng được đầu tư như doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, cần rà soát để khắc phục tình trạng hiện nay, để tạo cơ hội bình đẳng cho doanh nghiệp Việt Nam trong tham gia đầu tư”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo 3 vùng động lực chứ không phải để Nhà nước bỏ ra 1 triệu tỷ đồng. "Kế hoạch đầu tư công trung hạn chỉ có 2 triệu tỷ đồng trong khi 3 đặc khu cần 1 triệu tỷ đồng thì cần xác định nguồn ở đâu, so với kế hoạch trung hạn thế nào để bảo đảm tính khả thi. Vấn đề là thu hút đầu tư chứ không phải Nhà nước đổ tiền vào rồi miễn, giảm thuế. Mục đích cuối cùng là đặc khu ra để được cái gì đó, bỏ ra 1 đồng để thu lại vài chục đồng, vài trăm đồng chứ không thể 10 năm, 20 năm tới ngồi đánh giá tổng kết lại thấy không được gì”, Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị rà soát kỹ các quy định.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lại băn khoăn về chính sách của các đặc khu. “Chính sách thuế cần có quy định thể hiện tính nổi trội nhưng phải tính toán kỹ, vì không cẩn thận thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách, nhất là dùng chính sách miễn, giảm, giãn tràn lan”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh và đặt câu hỏi, tại sao ưu đãi kinh doanh bất động sản lên đến 10% trong khi đất ở những nơi này đang “sốt” dần, dễ là nơi “lướt sóng” chứ không phải đầu tư.

“Tôi không đồng tình miễn, giảm như trong dự luật, đề nghị nên có chính sách hợp lý hơn, chứ không nên miễn, giảm quá mức như thế này", Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm và nhấn mạnh nên có ưu tiên phát triển khác nhau để phát huy lợi thế so sánh của 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị làm rõ thế nào là “đặc biệt” để tránh việc giao đất 99 năm tràn lan, tránh việc cho cơ chế đặc biệt rồi để cuối cùng tràn lan quá thì không còn đặc biệt nữa.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu thì quan tâm đến vấn đề lao động ở các đặc khu. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, vấn đề lao động ở các đặc khu cần gắn với bảo đảm an ninh-quốc phòng, an toàn lãnh thổ, bởi 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng. Do vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề nghị dự án luật cần có quy định chặt chẽ hơn.

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, trong dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội, tại cả 3 đặc khu đều xác định xây dựng, kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino là dự án thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển, cần thu hút đầu tư.

Cơ quan thẩm tra cho rằng, đây là các dự án đầu tư phức hợp đa chức năng với vốn đầu tư lớn (tối thiểu là 44.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư cho dịch vụ kinh doanh casino chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ). Do vậy, việc quy định dự án đầu tư thuộc lĩnh vực này được hưởng ưu đãi về thuế, tiền thuê đất như các dự án khác thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển là cần thiết để thu hút đầu tư và bảo đảm cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là ngành, nghề kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận rất cao, có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư, do đó, chính sách ưu đãi cũng cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong dài hạn.

NGUYỄN THẢO