Cụ thể, một trong những đề xuất của Kiểm toán Nhà nước khi xây dựng dự thảo nghị quyết là quy định chi tiết việc xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán nhà nước tại Điều 71 của Luật Kiểm toán Nhà nước.

“Chỉ tính riêng năm 2017 có 121 trường hợp không cung cấp tài liệu dẫn tới các Đoàn kiểm toán không thể thực hiện kiểm toán được nội dung theo kế hoạch”, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nói.

Ông Hồ Đức Phớc cũng dẫn thực tế, số kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước không được các đơn vị thực hiện còn cao (năm 2015 có 35,7% kiến nghị về tài chính tương ứng số tiền 8.179 tỷ đồng; năm 2016 có 24,4% kiến nghị về tài chính tương ứng số tiền 5.097 tỷ đồng chưa được các đơn vị thực hiện)… làm thất thu ngân sách nhà nước, giảm hiệu quả hoạt động kiểm toán và tính nghiêm minh của pháp luật.

Nguyên nhân được Kiểm toán nhà nước chỉ ra là do hệ thống pháp luật về Kiểm toán nhà nước ở nước ta hiện nay chưa đầy đủ và đồng bộ, còn thiếu các quy định về chế tài, trong đó chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Cho ý kiến về nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu quan điểm, chỉ Quốc hội mới có quyền ban hành quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. Do đó, UBTVQH không thể ban hành nghị quyết có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính như đề xuất của Kiểm toán nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, việc xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến quyền tài sản, quyền con người, nên phải điều chỉnh bằng luật do Quốc hội ban hành, không phải bởi nghị quyết do UBTVQH ban hành.

Kết luận về nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH không ban hành nghị quyết theo đề nghị của Kiểm toán nhà nước có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. Kiểm toán nhà nước cần tổng kết, rà soát lại tất cả các nội dung của luật hiện hành, trình Quốc hội sửa Luật Kiểm toán nhà nước vào thời điểm thích hợp.

* Cũng trong buổi sáng 10-1, UBTVQH cho ý kiến về việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý đối với dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi, tổng mức đầu tư của 2 dự án này đã được duyệt chưa? Vì sao khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2011-2016 lại không đưa nội dung này vào?

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường giải trình, dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã 9 năm, các chính sách, chế độ có nhiều thay đổi làm cho tổng mức đầu tư tăng cao dẫn đến số vốn đã được bố trí 470 tỷ đồng không đủ để bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Tổng số vốn cần bổ sung cho việc bồi thường hỗ trợ, tái định cư ở dự án này là 170 tỷ đồng. Từ đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị cắt giảm một số nội dung trong hợp phần xây dựng để chuyển 170 tỷ đồng sang hợp phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, UBTVQH rất ủng hộ việc thực hiện các công trình thủy lợi để phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện 2 dự án nêu trên là chưa kịp thời. Cần phải có giải pháp để giải quyết dứt điểm, chặt chẽ, bởi nếu lấy tiền xây dựng sang đền bù thì sẽ thiếu tiền xây dựng, dẫn tới công trình tiếp tục bị chậm tiến độ.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ báo cáo rõ điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư là bao nhiêu, lý do tăng tổng mức đầu tư và rõ trách nhiệm, trình UBTVQH một lần để hoàn thành sớm công trình, sớm có nước phục vụ nhân dân.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, việc hoàn thành hai công trình thủy lợi là cần thiết. Tuy nhiên, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và 2 tỉnh Đắc Lắc, Bình Thuận vì sao triển khai đền bù giải phóng mặt bằng chậm dẫn tới thay đổi giá đền bù, trách nhiệm trong việc báo cáo chưa kịp thời để xử lý vấn đề dẫn đến công trình bị kéo dài.

UBTVQH thống nhất rằng, việc điều chỉnh vốn đầu tư từ hợp phần xây lắp sang hợp phần đền bù là chưa có đủ căn cứ. Từ đó, UBTVQH giao Chính phủ thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, đánh giá, rà soát lại dự án, báo cáo UBTVQH về tổng mức đầu tư, quy mô và thời gian hoàn thành tại phiên họp gần nhất.

Cùng với đó, UBTVQH đề nghị, Chính phủ cần rà soát lại tất cả các công trình thủy lợi khác cũng trong tình trạng này, có báo cáo tổng thể UBTVQH tại phiên họp gần nhất.

CHIẾN THẮNG