Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội tán thành với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, cho rằng dự thảo đã được nghiêm túc chỉnh lý, hoàn thiện, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, qua đó thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy lực lượng công an nhân dân tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp chiều 6-11. Ảnh: quochoi.vn.

Việc tổ chức công an nhân dân chính quy công an xã, thị trấn là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận. Các đại biểu cơ bản tán thành với quy định 4 cấp trong hệ thống tổ chức của công an nhân dân, tán thành điều khoản chuyển tiếp để xử lý có lộ trình để chính quy công an xã, thị trấn. Thực tế, việc đưa công an chính quy về bố trí tại công an xã, thị trấn đã được triển khai.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, tình hình an ninh nông thôn hiện nay rất phức tạp, vai trò của công an xã hết sức quan trọng, nếu có lực lượng chính quy thì các vụ việc ở cơ sở sẽ được giải quyết dứt điểm, bảo đảm đúng pháp luật, xây dựng môi trường sống yên bình. Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đề nghị cần đánh giá đầy đủ, toàn diện tất cả tác động của quy định, bởi thực tế hiện nay cả nước có hơn 9.330 xã, nếu mỗi xã có 5 cán bộ công an chính quy, Bộ Công an phải bố trí trên 4 vạn cán bộ.

“Điều này có ảnh hưởng đến đề án tinh giản biên chế và quỹ lương quốc gia không?”, đại biểu đặt câu hỏi và cho rằng, khi đã có lực lượng chính quy thì phải xây dựng thêm trụ sở làm việc, các điều kiện bảo đảm và chế độ chính sách kèm theo, tạo gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã hiện nay phải giải quyết như thế nào cũng là vấn đề đặt ra và phải có lộ trình cho phù hợp, bảo đảm tính khả thi. 

Thông tin về nội dung này, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Đảng ủy Công an Trung ương đã có văn bản gửi Thường vụ Tỉnh ủy 63 tỉnh, thành trong cả nước. Trong số 40 ý kiến phản hồi, gần như 100% ý kiến của các Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí với chủ trương này; một số địa phương đề nghị triển khai ngay. Với những cán bộ công an không chính quy là công chức tại xã (trước đây HĐND các tỉnh trả lương), Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo HĐND, UBND tỉnh và các cấp quận, huyện, xã giải quyết và lực lượng công an sẽ triển khai sớm theo quy định. "Có những địa phương hiện đã triển khai công an xã, thị trấn chính quy được 5 tháng, kết quả rất tốt, hầu hết đều mong muốn triển khai. Qua một số địa phương đã triển khai và đánh giá tốt, thậm chí đánh giá số lượng vụ việc vi phạm pháp luật tại địa phương đó giảm 50% từ khi có công an xã chính quy, có ngày ở địa bàn không xảy ra vụ phạm pháp, vi phạm pháp luật nào”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định: Cam kết với Quốc hội khi trình dự án Luật này là không tăng biên chế. Đây là điều hoàn toàn có cơ sở vì trên thực tế, đây là việc đánh giá và bố trí lại lực lượng trong công an nhân dân. Chính phủ cũng đã đồng ý từ nay đến năm 2021, Bộ Công an không tăng biên chế nào, toàn bộ là sắp xếp trong nội bộ và duy trì biên chế hiện có.

Thảo luận về vấn đề liên quan đến cấp bậc hàm, chức vụ của sĩ quan công an nhân dân, các ý kiến đều tán thành với quy định về phân loại hệ thống cấp bậc hàm, việc phong, thăng, điều động, biệt phái sĩ quan công an nhân dân; đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ hơn, nhất là chặt chẽ trong xác định các tiêu chí, căn cứ để xét phong, thăng quân hàm, cân đối quân hàm giữa quân đội với công an ở cấp phân đội cơ sở.

Quy định về “trần” quân hàm cấp tướng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến. Các đại biểu cho rằng, về nguyên tắc, Luật này càng cụ thể thì càng dễ thực hiện, tuy nhiên, đối với vấn đề này cần cân nhắc để phù hợp với thực tế, bảo đảm tính linh hoạt, gắn với lộ trình thích hợp để tổ chức thực hiện, bảo đảm tương ứng với Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.  

PHƯƠNG HẰNG