Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Daniel J.Kritenbrink, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ; mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ theo hướng thực chất, hiệu quả trên cả ba mặt song phương, khu vực và toàn cầu. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Tổng thống D.Trump tiếp tục quan tâm tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong chính sách đối ngoại của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo, các đại sứ tiền nhiệm của ngài Đại sứ đều có quan hệ rất tốt với Quốc hội Việt Nam, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cũng sẽ thường xuyên tiếp xúc với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước cũng như thúc đẩy các kênh hợp tác khác.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Hoa Kỳ tại buổi tiếp. Ảnh: THÙY DƯƠNG.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón tiếp, đánh giá cao tầm quan trọng và vai trò của cá nhân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói riêng và của Quốc hội Việt Nam nói chung với sự phát triển của Việt Nam cũng như trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Đại sứ Hoa Kỳ bày tỏ nhất trí với tầm nhìn tích cực của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về tương lai phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Đại sứ nhấn mạnh, ngay trong năm 2018, Đại sứ sẽ hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên các mặt chính trị, kinh tế, thương mại, đối ngoại, giao lưu nhân dân.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink cũng bày tỏ hy vọng, hai nước sẽ phát huy kết quả tích cực từ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ D.Trump. Tổng thống D.Trump đã gửi thông điệp tới Đại sứ Daniel J.Kritenbrink rằng, Tổng thống rất coi trọng chuyến thăm tới Việt Nam và đánh giá cao sự đón tiếp nồng nhiệt của Việt Nam.

Bày tỏ vinh dự được sống và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà Chủ tịch Quốc hội cũng như các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam dành cho Đại sứ; khẳng định mọi việc mà Đại sứ thực hiện đều nhằm mục tiêu duy nhất là tăng cường hơn nữa quan hệ “Đối tác toàn diện” giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước đã đạt được những kết quả nhất định trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh đã có những tiến triển mới, thực chất và còn nhiều tiềm năng phát triển. Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ trong các vấn đề chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, xử lý các vấn đề an ninh lương thực, năng lượng, nguồn nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan điểm của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, đặc biệt là Tổng thống tiền nhiệm B.Obama và Tổng thống D.Trump, về việc tăng cường quan hệ giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau, cùng hợp tác mang lại hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam đánh giá rất cao chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống D.Trump tới Việt Nam và tham dự APEC. APEC là hoạt động đối ngoại rất thành công của Việt Nam cuối năm 2017.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ đã có tiếng nói mạnh mẽ trong vấn đề Biển Đông; mong Hoa Kỳ tiếp tục có thông điệp và chính sách nhất quán về vấn đề này, góp phần bảo vệ hòa bình, ổn định, an toàn an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông; thúc đẩy, hỗ trợ tiến trình ngoại giao và pháp lý ở Biển Đông.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hoa Kỳ xem xét, bãi bỏ chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ; cho rằng việc tạo hàng rào kỹ thuật quá mức ảnh hưởng tới đời sống và việc làm của hàng triệu nông dân Việt Nam ở đồng bằng sông Cửu Long. Chủ tịch Quốc hội mong ngài Đại sứ trực tiếp đến thăm nơi nuôi cá da trơn, tận mắt chứng kiến sự vất vả của bà con nông dân Việt Nam để có được sản phẩm cá da trơn giá có giá thành cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm kích trước việc một số nghị sĩ Hoa Kỳ, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain, rất ủng hộ Việt Nam ở vấn đề này và coi đó là chính sách bất bình đẳng đối với nông dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam đánh giá rất cao sự ủng hộ của Quốc hội Hoa Kỳ trong quan hệ với Việt Nam. Quốc hội Hoa Kỳ là cơ quan thông qua những quyết định quan trọng như bãi bỏ cấm vận Việt Nam (1994), lập quan hệ ngoại giao (1995), ký Hiệp định Thương mại song phương BTA (2000) với Việt Nam, thông qua các Nghị quyết về vấn đề Biển Đông (2011, 2012, 2014), xem xét phê chuẩn nhiều Hiệp định quan trọng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh các nghị sĩ Hoa Kỳ đến thăm và làm việc để hiểu biết thêm về văn hóa, đất nước, con người và trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam; mong muốn, các nghị sĩ tiếp tục ủng hộ, là cầu nối đóng góp vào quá trình thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink cảm ơn Chủ tịch Quốc hội vì những chia sẻ rất thẳng thắn và ấn tượng, coi đây là dấu hiệu của mối quan hệ đối tác ngày càng vững mạnh giữa hai nước. Đại sứ Daniel J.Kritenbrink nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tin rằng hợp tác trong lĩnh vực này sẽ ngày càng phát triển hơn; vui mừng thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam trong vài tuần tới và sẽ nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ muốn được chứng kiến Việt Nam phát triển vững mạnh, độc lập; tái cam kết ủng hộ tự do, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tái cam kết giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại; tái cam kết cùng Việt Nam xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, sân bay Biên Hòa...

Đánh giá quan hệ thương mại giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink nêu rõ, tăng cường và thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước là nhiệm vụ trọng tâm mà Nhà Trắng giao cho Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, bởi Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu đang phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Về vấn đề cá da trơn, ngài Đại sứ khẳng định sẽ chuyển thông điệp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về Washington và bảo đảm các đồng nghiệp của ngài Đại sứ sẽ hỗ trợ để các sản phẩm cá da trơn của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn mới của Hoa Kỳ, vì Hoa Kỳ có nhu cầu về cá da trơn và đây cũng là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink đã có những trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các vấn đề an ninh mạng, nhân quyền để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone. Bày tỏ vui mừng đón tiếp Đại sứ Ping Kitnikone tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại chuyến thăm chính thức và tham dự Hội nghị APEC tại Việt Nam của Thủ tướng Canada J.Trudeau và hoan nghênh việc hai Thủ tướng đã ra tuyên bố chung về quan hệ “Đối tác toàn diện” giữa hai nước; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Canada.

Đại sứ Canada Ping Kitnikone cảm ơn sự đón tiếp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Quốc hội tại đúng căn phòng mà Thủ tướng Canada được đón tiếp tại Nhà Quốc hội Việt Nam. Nhắc lại sự kiện Thủ tướng J.Trudeau là Thủ tướng thứ hai của Canada sang thăm Việt Nam, Đại sứ Canada chuyển lời của Thủ tướng J.Trudeau về việc lẽ ra, chuyến thăm phải được thực hiện sớm hơn. Thủ tướng J.Trudeau bày tỏ hy vọng, những chuyến thăm viếng cấp cao giữa hai nước sẽ được thực hiện thường xuyên hơn.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Canada tại buổi tiếp. Ảnh: THÙY DƯƠNG.

Đánh giá cao việc hai Thủ tướng ra tuyên bố chung về quan hệ “Đối tác toàn diện” giữa hai nước, bà Đại sứ nói, đây là vinh dự nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thử thách với cá nhân bà vì sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để triển khai các hoạt động sao cho xứng tầm với quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Canada Ping Kitnikone khẳng định, Canada vinh dự được hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực lập pháp. Nhắc lại chuyến thăm Canada của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước đây, bà Đại sứ nhấn mạnh, Chủ tịch Quốc hội là một trong những người bạn của Canada.

Đại sứ Canada trân trọng thông báo, trong dịp Việt Nam tổ chức APPF tới, Canada sẽ có 14 thành viên nghị viện sang tham dự đầy đủ các nội dung của APPF-26.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự giúp đỡ Việt Nam của Canada trong các dự án ODA mới như ứng phó biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực hợp tác xã; đồng thời khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ giám sát chặt chẽ để việc triển khai các dự án này đạt hiệu quả cao nhất. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chính sách đối ngoại của Canada theo hướng tăng cường gắn kết với thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, coi trọng và tăng cường quan hệ với Việt Nam, ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Canada, với vai trò là một thành viên quan trọng tại G7 và G20, đã thể hiện quan điểm tích cực và xây dựng, ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng và tích cực thúc đẩy tiến trình ngoại giao và pháp lý; không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, hai nước sẽ có bước phát triển mới trong quan hệ song phương; mong hai bên sẽ tăng cường trao đổi các đoàn, trong đó có các đoàn nghị viện, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đánh giá cao chính sách thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền phụ nữ, quyền trẻ em của Canada, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ hy vọng, hai nước sẽ hợp tác mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực này.

Đại sứ Canada cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về những lời nói tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước, khẳng định Canada rất chú trọng tới những vấn đề về gia đình, quyền phụ nữ, quyền trẻ em và Canada rất sẵn lòng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này với những cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn, nhất là việc thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới, quyền phụ nữ, quyền trẻ em ở khu vực tư nhân.

Với việc hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm “Đối tác toàn diện”, Đại sứ Canada bày tỏ hy vọng, hai bên sẽ triển khai tất cả những vấn đề một cách hiệu quả để quan hệ giữa hai nước đạt được tầm cao mới, nhất là việc tăng cường trao đổi thông tin để các hai nước và nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Canada chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam về bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử trên biển trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật Biển (UNCLOS).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ quan ngại về việc một số người Canada gốc Việt Nam muốn Quốc hội Canada thông qua dự luật S-226 và bày tỏ mong muốn các nghị sĩ Canada sẽ sang thăm Việt Nam để hiểu hơn về tình hình thực tế tại Việt Nam.

Đại sứ Canada khẳng định, trong cộng đồng người Việt Nam tại Canada có một số người, nhất là nhóm người cao tuổi, có quan điểm và cách nhìn nhận khác về tình hình Việt Nam, đó là quyền của họ nhưng những suy nghĩ ấy cũng như dự luật S-226 chắc chắn sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Quốc hội Canada đã cử đoàn sang tham dự APPF-26 tại Việt Nam, nhấn mạnh sự tham gia của đoàn Canada sẽ là sự đóng góp quan trọng vào sự thành công của hội nghị.

Cũng tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Canada tại Việt Nam đã cùng nhau trao đổi trên tinh thần thẳng thắn về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, như những vấn đề liên quan tới dự Luật An ninh mạng mà Việt Nam đang xây dựng, việc hai nước tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh…

CHIẾN THẮNG