Cùng dự có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải; đại diện các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình có quy mô lớn, nằm trong tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, khởi công ngày 25-1-2015. Sau hơn 3 năm triển khai thi công xây dựng, đến nay, các hạng mục xây lắp chính của công trình đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long đốt dầm cuối cùng nối hai bờ Hải Phòng và Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu dự Lễ hợp long cầu Bạch Đằng.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, với chiều dài hơn 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng-sông Cấm tại điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh và điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Dự án được chia thành 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m, nhịp chính vượt sông dài 240m, là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay, bề rộng mặt cầu chính 28m cho 4 làn xe.

Đây là cây cầu dây văng thứ hai của Việt Nam được thực hiện từ khâu thiết kế, thi công hoàn toàn do kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Đặc biệt, trụ tháp cầu Bạch Đằng có chiều cao thấp và chiều cao thông tuyến lớn do phải bảo đảm hai yếu tố: Chiều cao bảo đảm lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào và chiều cao tháp bị khống chế an toàn hàng không. Do đó, việc thi công phần dầm dây văng và phần cáp dây văng rất khó, phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, góc nghiêng dây văng hẹp nhất so với các cầu dây văng trên thế giới từ trước đến nay. Tuy nhiên, tất cả các khó khăn về kỹ thuật, phức tạp đều đã được chuyên gia, cán bộ, kỹ sư người Việt Nam tính toán, thiết kế và đưa ra các giải pháp thi công. Điều này chứng minh sự trưởng thành vượt bậc và trình độ, năng lực, tay nghề của kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn chiều dài quãng đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh từ 175km xuống còn 125km bằng đường cao tốc, rút ngắn một nửa thời gian từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Dự án càng có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thiện huyết mạch giao thông, hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối tam giác kinh tế Quảng Ninh-Hải Phòng-Hà Nội, ba trung tâm kinh tế lớn nhất của miền Bắc, góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc ven biển duyên hải Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến cửa khẩu Móng Cái khi hai dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và Vân Đồn-Móng Cái được hoàn thành.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG