Phát biểu tại hội trường, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) chỉ rõ, công nghiệp quốc phòng, an ninh đã được quy định trong Hiến pháp. Công nghiệp quốc phòng, an ninh là một bộ phận của công nghiệp quốc gia. Hiện tại, về khung pháp lý cho phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh thì chúng ta chưa có luật về công nghiệp quốc phòng mà mới có các văn bản dưới luật.

Đại biểu thừa nhận, việc tạo khung pháp lý cao nhất cho công nghiệp quốc phòng, an ninh nói chung và công nghiệp an ninh nói riêng là cần thiết. Mặc dù hằng năm, lực lượng công an đã được nhà nước đầu tư nguồn kinh phí khá lớn để mua sắm phương tiện, trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ, trong đó chủ yếu là nhập khẩu nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành công an. Thực tiễn đặt ra và đòi hỏi sự chủ động trong việc cung cấp trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ đảm bảo thực thi tốt nhiệm vụ của lực lượng công an.

Từ những phân tích trên, đại biểu nêu quan điểm rằng việc quy định về công nghiệp an ninh trong dự thảo luật là cần thiết trong điều kiện chưa có luật về công nghiệp quốc phòng, nhằm tạo cơ sở pháp lý trong đầu tư xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh bền vững, đáp ứng yêu cầu của lực lượng công an, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước trong nhập khẩu vũ khí, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng công an.

Đại biểu Phạm Tất Thắng phát biểu ý kiến. 

Đồng quan điểm trên, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) phân tích: Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Công an nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư các phương tiện hỗ trợ kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ để phục vụ công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng. Hằng năm, Nhà nước đã đầu tư nguồn kinh phí lớn để ngành công an sắm phương tiện, trang bị, thiết bị nghiệp vụ chuyên dùng, vũ khí, công cụ hỗ trợ chủ yếu được nhập khẩu phục vụ cho ngành công an và trung bình mỗi năm chi phí này khoảng từ 120 đến 150 triệu USD. Đại biểu lưu ý, thực tế, có nhiều loại phương tiện do nước ngoài sản xuất không phù hợp với yêu cầu sử dụng trong nước và cũng chưa đáp ứng được yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành công an, tính bảo mật không cao.

Đại biểu nêu cụ thể, từ năm 2000 đến nay trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Bộ Công an đã thành lập hai viện nghiên cứu, 10 phòng thí nghiệm khoa học công nghiệp, đầu tư cơ sở sản xuất vũ khí, cơ khí tại khu công nghiệp an ninh Hoài Đức, Hà Nội và đang quy hoạch chi tiết khu công nghiệp an ninh Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, thành lập các công ty an ninh... đáp ứng một phần yêu cầu nghiên cứu, sản xuất các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí và công cụ hỗ trợ phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng công an nhân dân.

“Tuy nhiên, công nghiệp an ninh còn có nhiều hạn chế, các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, sản phẩm chất lượng thấp, đặc biệt là chưa có chiến lược phát triển và quy hoạch ngắn hạn, dài hạn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển công nghiệp an ninh”, đại biểu nhấn mạnh và đề nghị cần có quy định cụ thể về công nghiệp an ninh trong dự thảo Luật, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công nghiệp an ninh phát triển bền vững, đủ sức đáp ứng yêu cầu huấn luyện chiến đấu của lực lượng công an nhân dân, đồng thời tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Tất Thắng cũng cho rằng, quy định về công nghiệp an ninh cần đặt trong mối quan hệ với xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng, phù hợp với định hướng xây dựng nền công nghiệp quốc phòng, an ninh là một bộ phận của công nghiệp quốc gia theo hướng lưỡng dụng, nhất là trong điều kiện ngân sách còn có khó khăn như hiện nay thì cần xác định công nghiệp quốc phòng, an ninh là một lĩnh vực công nghiệp thống nhất, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa công nghiệp quốc phòng với công nghiệp an ninh nhằm tập trung nguồn lực đầu tư, tránh đầu tư phân tán, dàn trải, chồng chéo, lãng phí trong hoạt động đầu tư sản xuất, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

* Chiều cùng ngày, với 92,61% phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Đo đạc và bản đồ.

Với 9 chương, 61 điều, Luật Đo đạc và bản đồ quy định về hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản; hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành; chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ; công trình hạ tầng đo đạc; thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia; điều kiện kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ; quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động đo đạc và bản đồ; quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019.

PHƯƠNG HẰNG