Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất với sự cần thiết ban hành dự án luật, nhằm tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Trên thực tế, qua hơn 12 năm thực hiện, trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn giáo dục trong nước và quốc tế, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Luật Giáo dục đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung.

Chương trình giáo dục còn nặng về nhồi nhét kiến thức

Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (TP Đà Nẵng) cho rằng, hiện nay chúng ta đang gắn liền giáo dục ngang bằng với việc đánh giá học sinh, sinh viên bằng điểm số các môn học qua các kỳ thi; các chương trình giáo dục nặng về nhồi nhét kiến thức... Đại biểu cho biết, theo chương trình đánh giá học sinh quốc tế từ Tổ chức Hợp tác và phát triển quốc tế cho thấy, học sinh Việt Nam đã vượt học sinh các nước trong khu vực qua các bài kiểm tra về toán học và khoa học. Tuy nhiên, học sinh của chúng ta lại yếu về kỹ năng, sự hiểu biết về cuộc sống, nhất là trình độ ngoại ngữ.

leftcenterrightdel
Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (TP Đà Nẵng) phát biểu tại hội trường.

“Ttôi đề nghị bổ sung mục tiêu đào tạo kỹ năng vào mục tiêu giáo dục, đó là: Nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, kỹ năng, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp”, đại biểu nêu quan điểm và đề nghị cơ quan soạn thảo thiết kế nội dung về chương trình giáo dục sách giáo khoa và chuẩn đầu ra phải khắc phục cho được hạn chế, yếu kém nêu trên.

Cần lộ trình phù hợp để nâng chuẩn giáo viên

Bên cạnh đó, nữ đại biểu cũng băn khoăn đến trình độ của giáo viên hiện nay. Theo đại biểu, dự thảo luật theo hướng nâng cao chuẩn đào tạo của nhà giáo đối với giáo viên tiểu học, từ có bằng trung cấp sư phạm lên có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm và cho biết nội dung này đã được đề cập trong Nghị quyết số 29 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Tuy nhiên, theo đại biểu, đến nay, sau 5 năm, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vẫn còn khoảng 160.000 giáo viên tiểu học (chiếm trên 40% tổng số giáo viên tiểu học) có trình độ cao đẳng trở xuống, cần được bồi dưỡng, đào tạo. “Liệu rằng chúng ta có đủ thời gian và điều kiện về cơ sở đào tạo để hoàn thành việc này không”, đại biểu nêu câu hỏi và cho rằng, việc này sẽ tác động lớn đến xã hội, làm thiếu hụt số lượng lớn giáo viên; nhất là khi hiện nay, vùng sâu, vùng xa đang thiếu giáo viên và trong bối cảnh sắp đến thời gian triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. “Do đó, nhu cầu đối với đội ngũ giáo viên càng lớn hơn, trong đó một số môn học như mỹ thuật, âm nhạc lại yêu cầu tốt nghiệp Đại học Sư phạm...”, đại biểu nêu rõ và đề nghị cân nhắc lại vấn đề này. “Nâng chuẩn giáo viên là cần thiết, song cần có quy định về lộ trình áp dụng, đối tượng giáo viên cho phù hợp”, đại biểu kiến nghị.

Còn băn khoăn về giá sách giáo khoa 

Quan tâm đến nội dung về sách giáo khoa, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa- Vũng Tàu) cho rằng, việc quy định mỗi môn học có thể có nhiều sách giáo khoa và mỗi cơ sở giáo dục được tự lựa chọn bộ sách giáo khoa cho chương trình học của mình có thể dẫn đến việc không thống nhất, không ăn khớp về chất lượng giáo dục giữa các cơ sở giáo dục trong cả nước. Bên cạnh đó, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi áp dụng quy định mới như vậy, việc tập huấn cho giáo viên của từng trường với nhiều chương trình khác nhau liệu có bảo đảm hay không.

Đại biểu Dương Minh Tuấn cũng chỉ ra rằng, hiện nay có một số trường học đã tự chọn sách giáo khoa cho chương trình giảng dạy của mình. Tuy nhiên giá sách giáo khoa cùng một môn học nhưng ở các trường lại có giá chênh lệch nhau. Do vậy, đại biểu yêu cầu cần phải quy định rõ giá trị sách giáo khoa của cùng một môn không được chênh lệch nhau quá xa...

THẢO NGUYÊN