GS, TS NGUYỄN ĐÌNH TẤN, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội, Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh: Tinh giản biên chế-nhiệm vụ cần kíp

Đọc vệt bài “Sức sống của Đảng-nhìn từ thực tiễn cơ sở” đăng trên Báo Quân đội nhân dân, tôi thấy, vấn đề báo phản ánh rất đúng sự thật và có tính thời sự cao, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong việc TGBC hiện nay.

Được biết, HTCT của chúng ta hiện nay có khoảng 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức. Nếu cộng cả người nghỉ hưu, đối tượng khác hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách Nhà nước, con số này lên tới 7,5 triệu người (chiếm 8,3% dân số cả nước). Còn nếu cộng toàn bộ số người hưởng lương và mang tính chất lương thì con số này lên tới hơn 11 triệu người. 

leftcenterrightdel
 GS, TS NGUYỄN ĐÌNH TẤN, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội, Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.
Những năm gần đây, vấn đề cải cách, tổ chức bộ máy luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặt ra, thể hiện trong nhiều nghị quyết và chỉ thị. Tuy nhiên, có một thực tế là càng tinh giản thì biên chế lại càng phình ra. Do đó, Đảng nhận rõ yêu cầu cấp bách của việc cải cách, đổi mới bộ máy hành chính và HTCT hiện nay là phải tiến hành quyết liệt, không thể chậm trễ.

Rõ ràng, người dân chưa hài lòng với bộ máy công quyền hiện tại. Với số lượng cán bộ quá đông, nếu không quyết liệt tinh giản, tổ chức lại thì ngân sách không thể kham nổi; kéo theo đó là kết quả đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội đất nước sẽ không đạt được như mục tiêu kỳ vọng, ảnh hưởng đến uy tín, vai trò và sức lãnh đạo của Đảng... Hơn nữa, chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác quản lý Nhà nước và tổ chức bộ máy không thể tách rời đặc điểm của cuộc cách mạng này. CHÍ HÒA (ghi)

Đại tá BÙI TÁ TUÂN, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi: Nên phân cấp, phân quyền cho địa phương

Quá trình lãnh đạo thực hiện TGBC, Trung ương có vai trò rất lớn, nhưng theo tôi nên trao quyền cho lãnh đạo các địa phương chủ động, đồng loạt thực hiện chủ trương này. Như Báo Quân đội nhân dân phản ánh cho thấy, nếu trên can thiệp "rộng", mà không "biết sâu, nắm rõ" về cơ sở thì vô hình trung làm hỏng bộ máy. Tôi cho rằng, phần việc này nên phân quyền, phân cấp cụ thể. Bởi lẽ, chỉ địa phương mới biết rõ, nắm chắc đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ và thực lực đội ngũ... để tính toán đúng, đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ trước yêu cầu mới.

leftcenterrightdel
 Đại tá BÙI TÁ TUÂN, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi.
Thực tế cho thấy, cách làm của Quảng Ninh khi nhất thể hóa một số chức danh đạt được kết quả như hiện nay là nhờ địa phương này chủ động, sáng tạo, quyết liệt TGBC. Nên chăng các địa phương khác cần nghiên cứu, học tập cách làm này, không thể trông chờ, ỷ lại Trung ương như thời gian qua, mà cần chủ động làm và dám chịu trách nhiệm trong thực hiện chủ trương TGBC.

Để phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hiệu quả, cần tránh tư tưởng và các biểu hiện "khoán trắng" cho địa phương. Cơ quan chức năng Trung ương cần định biên được bộ máy quản lý hành chính tương thích với dân số, nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội ở tại khu vực đó, làm cơ sở để địa phương căn cứ, triển khai thực hiện. Đồng thời, Trung ương cần quy định rõ về trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chủ trương TGBC. TRỌNG HÂN (ghi)

Đồng chí PHAN VĂN CHIỂU, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum: Nhiều tích cực khi nhất thể hóa ở cấp cơ sở

Từ thực tiễn thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn; bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn ở tỉnh Kon Tum mang lại những kết quả tích cực. Nhờ nhất thể hóa mà cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận ở các khâu, các bước vận hành công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel
Đồng chí PHAN VĂN CHIỂU, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, 
Ở cấp thôn, tổ dân phố, hiệu quả công tác của bí thư chi bộ-trưởng thôn được thể hiện rõ nét ở vai trò lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức thực hiện nghị quyết. Bí thư chi bộ đồng thời làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là người cuối cùng quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nên khi “hai vai” trong một sẽ giúp cán bộ thuận lợi việc cụ thể hóa nghị quyết phù hợp với đặc điểm, điều kiện địa phương và thống nhất trong cấp ủy, chi bộ, ban cán sự thôn, tổ dân phố để triển khai đến nhân dân. Hơn thế, một người vừa làm bí thư vừa làm trưởng thôn thì trách nhiệm sẽ được đề cao, không có chuyện đổ lỗi, đùn đẩy trước những vấn đề nảy sinh, hạn chế.

Để mô hình nhất thể hóa đạt hiệu quả, trước mắt phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích những nhân tố mới từ cơ sở, lựa chọn những người nhiệt huyết, triển vọng, khao khát cống hiến để bố trí vào vị trí “hai vai”. Về lâu dài, các cấp cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chủ trương, chính sách, chăm lo thiết thực hơn nữa đến đội ngũ này, để mức hưởng thụ tương xứng với cống hiến, giúp đội ngũ cán bộ cơ sở dành trọn tâm huyết cho công tác. ANH SƠN (ghi)

Bà LÊ THỊ NGỌ, thôn 7, xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang: Trước hết nên tập trung tinh giản cán bộ ở cấp chỉ đạo

Tôi rất ấn tượng với nội dung và những đề xuất của Báo Quân đội nhân dân về việc TGBC trong vệt bài “Sức sống của Đảng-nhìn từ thực tiễn cơ sở”. Tôi thấy rằng, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã dù là chuyên trách hay bán chuyên trách đều rất vất vả. Ở xã tôi, cán bộ còn làm thêm cả giờ nghỉ, ngày nghỉ mà không hết việc. Nhiều khi thấy cán bộ đi sớm về khuya giải quyết công việc chung của xã rồi đến công việc riêng của từng thôn, xóm, tôi rất cảm thông. Ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, thành phố có nội dung gì thì cấp cơ sở có nội dung đó, cộng thêm nhiều việc phát sinh khác rất cần cán bộ xã phải trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với dân... Hơn thế, cán bộ làm tốt chưa chắc được biểu dương, khen thưởng nhưng làm không tốt, làm thiên lệch một chút là bị dân phản ứng, phê bình ngay.

leftcenterrightdel
 Bà LÊ THỊ NGỌ, thôn 7, xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang: 
Với vai trò rất quan trọng của cán bộ, công chức cấp xã trong hoạt động thi hành công vụ ở cơ sở, tôi đề nghị cấp có thẩm quyền nên tính toán thật kỹ trước khi có những quyết định vĩ mô về TGBC ở cấp xã, thôn... Ở địa phương tôi, khi nắm được thông tin về việc TGBC cán bộ, công chức xã, "cắt bớt" một số vị trí công tác ở thôn thì người dân rất lo lắng, chưa thật an lòng. Rồi đây ai sẽ trực tiếp đi vận động nhân dân, hòa vào trong dân, đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với dân... Tôi nghĩ, TGBC phải được làm từ cấp trên, phải cắt giảm những cán bộ ở khâu chỉ đạo, chứ người trực tiếp thực hiện thì không nên giảm thêm về số lượng. THU HẰNG (ghi)

Đồng chí ĐỖ THỊ THU HỒNG, Chánh Văn phòng UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Chú trọng giảm đầu mối theo ngành dọc

Loạt bài viết trên Báo Quân đội nhân dân cho thấy, vấn đề TGBC, tinh gọn bộ máy hành chính là cần thiết, nhưng phải tùy theo tình hình thực tế ở từng cấp, từng địa phương để tiến hành một cách phù hợp, không nên áp dụng máy móc, rập khuôn, chung chung. Thực tế hiện nay, cấp xã, phường-nơi trực tiếp tiếp xúc, làm việc với người dân, đang phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn, có những vị trí thiếu biên chế, phải làm kiêm nhiệm. Trong khi đó, ở cấp trung gian, nhất là cấp bộ, ngành lại thừa đầu mối dẫn tới chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tôi cho rằng, tinh giản trước hết phải gắn với giảm đầu mối theo ngành dọc, bởi giảm đầu mối là giảm được cả một hệ thống các cơ quan, phòng, ban của đầu mối đó chứ không chỉ đơn thuần là giảm một vài nhân sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí ĐỖ THỊ THU HỒNG, Chánh Văn phòng UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Muốn vậy, phải xây dựng kế hoạch TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; rà soát chặt chẽ ở cấp trung gian, mạnh dạn cắt giảm, sáp nhập những bộ phận có chức năng tương đồng; thống nhất về mô hình hoạt động đối với các cơ quan mới sáp nhập để không chồng chéo trong quản lý, điều hành. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần lựa chọn, tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực thực sự để khắc phục tình trạng “ngồi nhầm chỗ”. Có như vậy thì yêu cầu TGBC mới đạt mục tiêu gọn, rõ, chất lượng, hiệu quả cao. CHÂU GIANG (ghi)