Tuy nhiên, bất chấp những quy định này, nạn xích lô “dù” vẫn ngang nhiên hoạt động, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, những xích lô được cấp phép hoạt động lại rất phổ biến tình trạng chở quá số người theo quy định (xem ảnh). Theo Quyết định số 100/2007/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về quản lý xe xích lô du lịch, mỗi xe xích lô chỉ được phép chở tối đa 1 người lớn và 1 trẻ em. 

leftcenterrightdel
 

Đồng thời, xích lô phải có biển kiểm soát và đơn vị quản lý, người điều khiển xe phải được đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn, chỉ được phép hoạt động trên hai lộ trình được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép… Trên thực tế, nhiều xe xích lô “dù” không có tên của đơn vị đăng ký khai thác vẫn hoạt động; xe đỗ trái quy định, di chuyển dàn hàng ngang giữa lòng khu phố cổ gây ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm; xe chở quá số người quy định, đón trả khách trên cả những tuyến đường không nằm trong lộ trình được phê duyệt. Đây là những nguyên nhân gây ra ùn tắc và mất an toàn giao thông khu vực nội đô. Bên cạnh đó, những hành vi này gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Hà Nội văn minh trong lòng du khách.

Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan quản lý sẽ có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm này; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các công ty kinh doanh dịch vụ, cũng như người dân thay đổi và nâng cao ý thức chấp hành quy định về quản lý xe xích lô du lịch.

Bài và ảnh: VÕ TẠ HƯƠNG GIANG

(Bắc Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình)