Để trở thành giáo viên, tôi cũng như nhiều người phải trải qua những năm tháng học sinh, sinh viên để tích lũy kiến thức. Ngoài ra, tôi còn được tham gia nhiều khóa học, bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy mới. Tuy nhiên, hầu như không có khóa học nào đưa ra những tình huống học sinh nghịch ngợm, quậy phá trong giờ học hay nghịch cảnh khác để giáo viên tìm ra hướng xử lý phù hợp nhất. Trải qua gần 20 năm đứng lớp, trước những tình huống trên, tôi yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm, mời phụ huynh và học sinh đến để cùng trao đổi các biện pháp quản lý, giáo dục, với suy nghĩ các em còn trẻ tuổi. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào áp dụng các phương pháp trên cũng mang lại hiệu quả.
Tôi cho rằng, ngày nay, tâm sinh lý của học sinh có những sự thay đổi lớn trước tác động của xã hội, gia đình và bạn bè. Vì thế, để theo kịp sự thay đổi này, giáo viên cần cập nhật và được bồi dưỡng nhiều hơn kiến thức xã hội, cách ứng xử với từng tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong nhận được sự sẻ chia từ gia đình, lãnh đạo nhà trường, ngành giáo dục nhằm giáo dục các em tốt hơn.
VŨ MẠNH DƯƠNG (xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ)