Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (Công ty Kim khí Hải Phòng) cho biết: “Chúng tôi rất hy vọng và phấn khởi vì sau nhiều lần đề nghị, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và các cơ quan chức năng vào cuộc; báo chí, công luận, đặc biệt là Báo Quân đội nhân dân kịp thời phản ánh, ủng hộ, lãnh đạo thành phố Hải Phòng gần đây đã có sự chỉ đạo triển khai xây dựng phương án điều chuyển, sắp xếp lại các tuyến vận tải, khắc phục những bất cập”.

Theo đó, ngày 13-6-2017, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đã ký Báo cáo số 93/BC-SGTVT, gửi UBND thành phố đề xuất phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô. Sở GTVT TP Hải Phòng cho rằng, việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay đang trở nên hết sức cấp bách, cần triển khai ngay và đồng bộ các giải pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, nhất là khu vực nội đô. Trước đó, ngày 16-5-2017, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản số 2751/UBND-GT về chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ngày 17-5-2017, ông Nguyễn Văn Đệ, trên cương vị là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã nêu sự việc khó khăn của Công ty Kim khí Hải Phòng, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo và lãnh đạo TP Hải Phòng quan tâm giải quyết.

Theo phương án đề xuất, sau khi sắp xếp, Bến xe Thượng Lý sẽ tăng số chuyến lên 271 chuyến/ngày với 257 đầu xe, thuộc 96 doanh nghiệp, tăng 201% so với hiện tại là 90 chuyến/ngày với 100 đầu xe, thuộc 22 doanh nghiệp. Các bến xe Lạc Long giảm 56,58%; Cầu Rào giảm 7,12%; Niệm Nghĩa giảm 12,15% số chuyến so với hiện nay. “Quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn thành phố sẽ có 17 bến xe khách với tổng diện tích 27,3ha. Trong số đó, có 8 bến xe khách xây mới với tổng diện tích 20,7ha; nâng cấp, duy trì hoạt động 6 bến xe khách với tổng diện tích 6,6ha; chuyển đổi 3 bến xe khách liên tỉnh (Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long) thành bến xe nội tỉnh”, Báo cáo số 93/BC-SGTVT cho biết. Cũng theo phương án do Sở GTVT xây dựng, từ nay đến năm 2020 sẽ đóng cửa, điều chuyển công năng hoạt động của các bến xe khách hoạt động trong nội đô.

Ngày 6-7-2017, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 3948/UBND-GT về việc chấp thuận chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô, gửi Bộ GTVT.

Ngày 18-7-2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký, ban hành Văn bản số 7857/BGTVT-VT, đồng thuận chủ trương đối với đề xuất của UBND TP Hải Phòng về việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách. Góp phần thực hiện chủ trương của thành phố, Bến xe Thượng Lý đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp và các lao động về hoạt động tại bến xe. Bộ GTVT thống nhất điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số tuyến theo hướng tuyến đề xuất của UBND TP Hải Phòng tại Văn bản số 3948/UBND-GT.

Ông Lưu Thành Đông cho biết thêm: “Để góp phần thực hiện chủ trương quy hoạch giao thông của thành phố, Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý sẽ có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp và các lao động về hoạt động tại Bến xe Thượng Lý”.

Tại Văn bản số 78/2017-CV-KKHP của Công ty Kim khí Hải Phòng gửi UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hải Phòng và các doanh nghiệp vận tải hành khách, doanh nghiệp bến xe nêu: “Trên cơ sở mức thu giá dịch vụ xuất bến bình quân tại các bến xe trong thành phố, Bến xe khách Thượng Lý sẽ áp dụng giảm 30% phí dịch vụ cho các nhà xe, trong thời hạn một năm kể từ thời điểm nhà xe chuyển về Bến xe Thượng Lý hoạt động. Bến xe Thượng Lý sẽ hỗ trợ không thu phí dịch vụ xe xuất bến đối với các xe xuất bến không có hành khách nào…”.

Ông Lưu Thành Đông khẳng định: “Bến xe Thượng Lý đồng ý tiếp nhận các lao động đang làm việc ở các bến xe khách tại TP Hải Phòng về làm việc. Các chế độ chính sách cho người lao động được bảo đảm theo đúng quy định của Nhà nước. Những lao động có kinh nghiệm lâu năm được ưu tiên tuyển dụng bố trí vào các vị trí then chốt, phù hợp với năng lực”.

Như vậy, câu chuyện vướng mắc, bất cập tại Bến xe khách Thượng Lý từng làm nóng dư luận, báo chí kéo dài suốt hơn 2 năm qua nay đã và đang được giải quyết thông qua chủ trương đúng đắn của UBND TP Hải Phòng sắp xếp, quy hoạch lại các tuyến giao thông vận tải; qua đó góp phần chống ùn tắc giao thông, xây dựng mạng lưới bến xe khách hợp lý hơn, đồng thời bảo đảm được quyền lợi của nhà đầu tư bến xe. Dư luận mong mỏi những chủ trương đúng cần sớm được triển khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả, không để kéo dài gây ra nhiều hệ lụy phức tạp như thời gian qua.

HOÀNG HẢI